กฎกระทรวง
กำหนดมาตรฐานเกี่ยวกับระบบการจัดการด้านความปลอดภัย
พ.ศ. 2565
-------------------------------
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๕ วรรคหนึ่ง และมาตรา ๘ วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2554 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 กฎกระทรวงนี้ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดหกสิบวันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ข้อ 2 ให้ยกเลิกกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหารและการจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2553
ข้อ 3 ในกฎกระทรวงนี้
“ระบบการจัดการด้านความปลอดภัย” หมายความว่า ระบบการจัดการที่กำหนดขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของระบบการจัดการของสถานประกอบกิจการเพื่อนำไปปฏิบัติให้เป็นไปตามนโยบายด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน ซึ่งครอบคลุมการจัดการความเสี่ยงด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานของสถานประกอบกิจการ
ข้อ 4 นายจ้างของสถานประกอบกิจการตามที่ระบุไว้ในบัญชีท้ายกฎกระทรวงนี้ ที่มีลูกจ้างจำนวนห้าสิบคนขึ้นไป ต้องจัดให้มีระบบการจัดการด้านความปลอดภัย ทั้งนี้ ภายในหกสิบวัน นับแต่วันที่มีลูกจ้างครบจำนวนดังกล่าว
ข้อ 5 ระบบการจัดการด้านความปลอดภัย อย่างน้อยต้องประกอบด้วย
(1) นโยบายด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน
(2) การจัดการองค์กรด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน
(3) แผนงานด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน และการนำไปปฏิบัติ
(4) การประเมินผลและการทบทวนระบบการจัดการด้านความปลอดภัย
(5) การปรับปรุงและการพัฒนาระบบการจัดการด้านความปลอดภัย
ข้อ 6 ในการกำหนดนโยบายด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อม ในการทำงานตามข้อ 5 (1) นายจ้างต้องมีหน้าที่ ดังต่อไปนี้
(1) จัดให้ลูกจ้างในสถานประกอบกิจการมีส่วนร่วมกำหนดนโยบายด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน และเผยแพร่ให้ลูกจ้างหรือผู้ซึ่งเกี่ยวข้องทราบอย่างทั่วถึง
(2) จัดทำนโยบายด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานตามข้อ 5 (1) เป็นภาษาไทยหรือจะมีภาษาอื่นที่ลูกจ้างสามารถเข้าใจด้วยก็ได้ พร้อมลงลายมือชื่อ ประทับตรารับรอง และลงวันที่ให้ถูกต้องครบถ้วน โดยจะจัดทำในรูปแบบข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ด้วยก็ได้
(3) จัดให้มีการทบทวนนโยบายด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานอย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง
ข้อ 7 นโยบายด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานตามข้อ 5 (1) ต้องสอดคล้องกับสภาพการทำงานและกฎหมายว่าด้วยความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ ดังต่อไปนี้
(1) เพื่อคุ้มครองความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานของลูกจ้างในสถานประกอบกิจการ
(2) เพื่อให้การปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
ข้อ 8 การจัดการองค์กรด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานตามข้อ 5 (2) อย่างน้อยต้องประกอบด้วย
(1) การจัดให้มีบุคลากรซึ่งมีหน้าที่และความรับผิดชอบเกี่ยวกับการดำเนินการตามระบบการจัดการด้านความปลอดภัยที่เหมาะสมกับบุคลากรแต่ละตำแหน่ง
(2) การฝึกอบรมบุคลากรเกี่ยวกับการดำเนินการตามระบบการจัดการด้านความปลอดภัย เพื่อให้มีความรู้และทักษะเพียงพอ สามารถปฏิบัติงานที่รับผิดชอบได้อย่างปลอดภัย
(3) การจัดทำเอกสารเกี่ยวกับระบบการจัดการด้านความปลอดภัยให้เป็นปัจจุบัน เก็บไว้ในสถานประกอบกิจการเป็นเวลาไม่น้อยกว่าสองปีนับแต่วันจัดทำ และพร้อมที่จะให้พนักงาน ตรวจความปลอดภัยตรวจสอบได้ โดยจะจัดทำในรูปแบบข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ด้วยก็ได้
(4) การสื่อสารข้อมูลเกี่ยวกับระบบการจัดการด้านความปลอดภัยให้แก่ลูกจ้าง หรือผู้ซึ่งเกี่ยวข้องในสถานประกอบกิจการ และข้อมูลเกี่ยวกับอันตรายและมาตรฐานความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานให้แก่ผู้รับเหมาและผู้ซึ่งเกี่ยวข้อง
ข้อ 9 แผนงานด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานตามข้อ 5 (3) อย่างน้อยต้องมีเนื้อหา ดังต่อไปนี้
(1) การทบทวนสถานะเบื้องต้นเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมที่ปรากฏอยู่ในบริเวณที่ทำงานของลูกจ้าง ซึ่งรวมถึงการระบายอากาศ สารเคมีอันตราย ความร้อน แสงสว่าง เสียง รังสี ไฟฟ้า ที่อับอากาศ เครื่องจักร อาคาร สถานที่ ตลอดจนสภาพและลักษณะการทำงานอย่างอื่นของลูกจ้าง และในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมจะต้องมีการทบทวนสถานะเบื้องต้นเกี่ยวกับ สภาพแวดล้อม เพื่อให้ทราบถึงอันตรายหรือระดับความเสี่ยงด้วยทุกครั้ง
(2) การนำผลการทบทวนสถานะเบื้องต้นมาวางแผนงานด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน ให้สอดคล้องกับกฎหมายว่าด้วยความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน ซึ่งอย่างน้อยต้องมีการกำหนดผู้รับผิดชอบ งบประมาณ ระยะเวลาในการดำเนินการ และเกณฑ์การประเมินผล
(3) การนำแผนงานด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานไปปฏิบัติ
(4) การประเมินผลที่ได้จากการปฏิบัติตามแผนงานด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน
(5) การนำผลการประเมินตาม (4) ไปปรับปรุงแผนงานด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน
ข้อ 10 ในการประเมินผลและการทบทวนระบบการจัดการด้านความปลอดภัยตามข้อ 5 (4) อย่างน้อยต้องดำเนินการ ดังนี้
(1) มีการตรวจติดตามและการวัดผลการปฏิบัติงานของระบบการจัดการด้านความปลอดภัย
(2) มีการสอบสวนหาสาเหตุของการเกิดอุบัติการณ์ การเจ็บป่วย โรคจากการทำงานหรือความเสียหายต่อทรัพย์สิน เพื่อกำหนดมาตรการในการแก้ไขและปรับปรุงระบบการจัดการด้านความปลอดภัย และกำหนดมาตรการป้องกันการเกิดเหตุดังกล่าวซ้ำอีก
(3) มีการทบทวนระบบการจัดการด้านความปลอดภัย โดยนำผลการดำเนินการตามระบบการจัดการด้านความปลอดภัยของสถานประกอบกิจการมาวิเคราะห์หาสาเหตุของข้อบกพร่องและ แนวโน้มที่จะเกิดข้อบกพร่อง
นายจ้างต้องจัดให้มีการประเมินผลและการทบทวนระบบการจัดการด้านความปลอดภัยตามวรรคหนึ่ง อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง
ข้อ 11 การปรับปรุงและการพัฒนาระบบการจัดการด้านความปลอดภัยตามข้อ 5 (5) ต้องนำผลที่ได้จากการประเมินผลและการทบทวนระบบการจัดการด้านความปลอดภัยตามข้อ 10 มาปรับปรุงแก้ไขระบบการจัดการด้านความปลอดภัยด้วย
การปรับปรุงและการพัฒนาระบบการจัดการด้านความปลอดภัยตามวรรคหนึ่ง ต้องมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ระบบการจัดการด้านความปลอดภัยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และบรรลุวัตถุประสงค์ด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน
ข้อ 12 เพื่อให้ระบบการจัดการด้านความปลอดภัยของสถานประกอบกิจการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ให้นายจ้างของสถานประกอบกิจการต้อง
(1) ควบคุมดูแลการดำเนินการตามระบบการจัดการด้านความปลอดภัย
(2) เปิดโอกาสให้ลูกจ้างทุกคนมีส่วนร่วมในการดำเนินการตามระบบการจัดการด้านความปลอดภัย
(3) จัดให้ลูกจ้างสามารถเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบการจัดการด้านความปลอดภัยได้ โดยคำนึงถึงการรักษาข้อมูลส่วนบุคคล
(4) จัดให้มีช่องทางในการรับความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ หรือข้อร้องเรียนเกี่ยวกับความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานของลูกจ้าง เพื่อนำข้อมูลมาพิจารณาดำเนินการปรับปรุง แก้ไขระบบการจัดการด้านความปลอดภัย
ข้อ 13 ในกรณีที่นายจ้างได้จัดให้มีระบบการจัดการด้านความปลอดภัยตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม มาตรฐานขององค์การมาตรฐานสากล (International Standardization for Organization : ISO) มาตรฐานขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Organization : ILO) มาตรฐานของสถาบันมาตรฐานสหราชอาณาจักร (British Standards Institution : BSI) มาตรฐานของสำนักงานบริหารความปลอดภัยและอาชีวอนามัยแห่งชาติ (Occupational Safety and Health Administration : OSHA) มาตรฐานของสถาบันมาตรฐานแห่งชาติประเทศสหรัฐอเมริกา (American National Standards Institute : ANSI) มาตรฐานของประเทศออสเตรเลียและประเทศนิวซีแลนด์ (Australia Standards/New Zealand Standards : AS/NZS) มาตรฐานของสมาพันธ์การกำหนดมาตรฐานของประเทศแคนาดา (Canadian Standards Association : CSA) หรือมาตรฐานอื่นที่เทียบเท่าตามที่อธิบดีประกาศกำหนด ให้ถือว่าได้จัดให้มี ระบบการจัดการด้านความปลอดภัยตามกฎกระทรวงนี้แล้ว
ให้ไว้ ณ วันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565
สุชาติ ชมกลิ่น
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน
บัญชีท้ายกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานเกี่ยวกับระบบการจัดการด้านความปลอดภัยพ.ศ. ๒๕๖๕
ลำดับ
|
สถานประกอบกิจการ
|
1
|
อุตสาหกรรมเกี่ยวกับการทำเหมืองตามกฎหมายว่าด้วยแร่
|
2
|
อุตสาหกรรมเกี่ยวกับกิจการปิโตรเลียมตามกฎหมายว่าด้วยปิโตรเลียม
|
3
|
อุตสาหกรรมเกี่ยวกับปิโตรเคมี
|
4
|
อุตสาหกรรมเกี่ยวกับการกลั่นนามันปิโตรเลียม
|
5
|
อุตสาหกรรมเกี่ยวกับการแยกก๊าซธรรมชาติ
|
6
|
อุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์
|
7
|
อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์อาหาร
|
8
|
อุตสาหกรรมเครื่องดื่ม
|
9
|
อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์จากยาสูบ
|
10
|
อุตสาหกรรมสิ่งทอ
|
11
|
อุตสาหกรรมเสื้อผ้าหรือเครื่องแต่งกาย
|
12
|
อุตสาหกรรมเครื่องหนัง
|
13
|
อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์จากไม้
|
14
|
อุตสาหกรรมกระดาษหรือผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปจากกระดาษ
|
15
|
อุตสาหกรรมการผลิตสารเคมีหรือเคมีภัณฑ์
|
16
|
อุตสาหกรรมเภสัชภัณฑ์หรือเวชภัณฑ์ทางการแพทย์
|
17
|
อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยาง
|
18
|
อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์พลาสติก
|
19
|
อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ที่ทำจากแร่อโลหะ
|
20
|
อุตสาหกรรมโลหะหรือผลิตภัณฑ์ที่ทำจากโลหะ
|
21
|
อุตสาหกรรมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
|
22
|
อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าหรืออุปกรณ์ไฟฟ้า
|
23
|
อุตสาหกรรมเครื่องจักรหรือเครื่องมือกล
|
24
|
อุตสาหกรรมยานพาหนะ ชิ้นส่วนยานพาหนะ หรืออุปกรณ์เสริมสาหรับยานพาหนะ
|
25
|
อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์
|
26
|
อุตสาหกรรมเครื่องประดับ
|
27
|
อุตสาหกรรมเครื่องดนตรี
|
28
|
อุตสาหกรรมอุปกรณ์กีฬาออกกาลังกาย
|
29
|
อุตสาหกรรมของเล่น
|
30
|
อุตสาหกรรมเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์
|
31
|
อุตสาหกรรมการผลิตไฟฟ้าการจัดส่งหรือการจ่ายไฟฟ้า
|
32
|
อุตสาหกรรมการผลิตหรือการบรรจุก๊าซ
|
33
|
อุตสาหกรรมการผลิตถ่านโค้ก
|
34
|
อุตสาหกรรมการผลิตการเก็บหรือการจำหน่ายไอน้ำ
|
35
|
อุตสาหกรรมการเลียงสัตว์หรือการเพาะปลูก
|
36
|
สถานีบริการตามกฎหมายว่าด้วยการค้าน้ำมันเชื้อเพลิง
|
37
|
คลังน้ำมันเชื้อเพลิงตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง
|
38
|
การให้บริการบำบัดน้ำเสียหรือกำจัดของเสียตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ
|
39
|
อุตสาหกรรมการนำวัสดุที่ใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่
|
40
|
อุตสาหกรรมการแต่งแร่การขุดแร่รายย่อยหรือการร่อนแร่ตามกฎหมายว่าด้วยแร่
|
41
|
การก่อสร้างการดัดแปลง การซ่อมแซม หรือการรื้อถอนอาคารตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร
|
42
|
อุตสาหกรรมการขนส่ง
|
43
|
การบริการการเดินอากาศตามกฎหมายว่าด้วยการเดินอากาศ
|
44
|
กิจการคลังสินค้ากิจการไซโล หรือกิจการห้องเย็นตามกฎหมายว่าด้วยคลังสินค้าไซโล และห้องเย็น
|
45
|
กิจการโทรคมนาคมตามกฎหมายว่าด้วยองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงวิทยุโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม
|
46
|
การติดตั้งการซ่อม หรือการซ่อมบำรุงเครื่องจักร
|
47
|
โรงแรมตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรม
|
48
|
กิจการนิติบุคคลอาคารชุดตามกฎหมายว่าด้วยอาคารชุด
|
49
|
ห้างสรรพสินค้าธุรกิจค้าปลีกหรือธุรกิจค้าส่ง
|
50
|
ศูนย์การจัดประชุมและการแสดงสินค้า
|
51
|
โรงพยาบาล
|
52
|
การทดสอบและวิเคราะห์การปฏิบัติการทางกายภาพ เคมี ชีวภาพ หรือวิศวกรรม
|
53
|
การขายและการบำรุงรักษายานยนต์หรือการซ่อมยานยนต์
|
54
|
สวนสัตว์หรือสวนสนุก
|
หมายเหตุ:- เหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้คือโดยที่มาตรา 8 วรรคหนึ่งแห่งพระราชบัญญัติความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2554 บัญญัติให้นายจ้างบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน ให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดในกฎกระทรวง ซึ่งระบบการจัดการด้านความปลอดภัยเป็นกลไกสำคัญที่จะทำให้การดำเนินการเกี่ยวกับการบริหารและการจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานของสถานประกอบกิจการเป็นไปอย่างมีระบบและมีประสิทธิภาพ สมควรจะต้องมีระบบการจัดการด้านความปลอดภัยที่มีมาตรฐานและมีประสิทธิภาพ โดยมีการทบทวน ปรับปรุงและแก้ไขอย่างต่อเนื่อง อันจะทำให้ลูกจ้างมีความปลอดภัยในการทางานยิ่งขึ้นจึงจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงนี้