ReadyPlanet.com
dot
ฐานข้อมูลกรมโยธาธิการและผังเมือง
กฎหมายเกี่ยวกับตรวจสอบอาคาร
ศูนย์ประเมินความรู้ความสามารถตามมาตรา ๒๖/๔ (๒) สมาคมผู้ตรวจสอบอาคาร




ข้อบังคับสภาวิศวกร ว่าด้วยการขึ้นทะเบียนวิศวกรวิชาชีพต่างชาติ พ.ศ. 2566

ข้อบังคับสภาวิศวกร
ว่าด้วยการขึ้นทะเบียนวิศวกรวิชาชีพต่างชาติ พ.ศ. 2566
-----------------------

โดยที่เป็นการสมควรกำหนดให้มีข้อบังคับสภาวิศวกร ว่าด้วยการขึ้นทะเบียนวิศวกรวิชาชีพต่างชาติ เพื่อประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ของสภาวิศวกร ในการส่งเสริม สนับสนุน และจัดให้มีการ ขึ้นทะเบียนวิชาชีพวิศวกรรมตามข้อตกลงระหว่างประเทศอื่นที่เกี่ยวกับการให้บริการวิศวกรรมข้ามแดน นอกเหนือจากข้อตกลงยอมรับร่วมของอาเซียนด้านบริการวิศวกรรม

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 8 (6) (ฎ) และมาตรา 8 (7) ประกอบมาตรา 7 (8) แห่งพระราชบัญญัติวิศวกร พ.ศ. 2542 และกฎกระทรวงกำหนดการดำเนินการอื่นอันเป็นวัตถุประสงค์ของสภาวิศวกร พ.ศ. 2560 สภาวิศวกรโดยมติที่ประชุมใหญ่วิสามัญ ครั้งที่1/2565 เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2565 และโดยความเห็นชอบของสภานายกพิเศษแห่งสภาวิศวกร ออกข้อบังคับไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ1 ข้อบังคับนี้เรียกว่า “ข้อบังคับสภาวิศวกร ว่าด้วยการขึ้นทะเบียนวิศวกรวิชาชีพต่างชาติ พ.ศ. 2566

ข้อ 2 ข้อบังคับนี้ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดหกสิบวันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป (มีผลบังคับใช้ 20 สิงหาคม 2566)

ข้อ 3 ในข้อบังคับนี้ “วิศวกรวิชาชีพต่างชาติขึ้นทะเบียน” หมายความว่า บุคคลธรรมดาซึ่งได้รับอนุญาตหรือขึ้นทะเบียนให้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมจากประเทศที่สภาวิศวกรประกาศกำหนดที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากสภาวิศวกรให้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรม ทั้งนี้ ตามข้อตกลงระหว่างประเทศที่ประเทศไทยเป็นภาคี และให้หมายความรวมถึงความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ด้วย

หมวด1
คุณสมบัติเฉพาะ และลักษณะต้องห้ามของวิศวกรวิชาชีพต่างชาติ
----------------------

ข้อ 4 ผู้ขอขึ้นทะเบียนวิศวกรวิชาชีพต่างชาติที่ประสงค์จะประกอบวิชาชีพวิศวกรรมภายในประเทศ แม้ว่าจะเดินทางเข้ามาภายในประเทศหรือไม่ก็ตาม ต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้าม ดังต่อไปนี้

(1) ไม่เป็นผู้มีภูมิลำเนาถาวรในประเทศไทย

(2) ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นวิศวกรวิชาชีพจากองค์กรขึ้นทะเบียนผู้ประกอบวิชาชีพจากประเทศต้นทางที่วิศวกรวิชาชีพถือสัญชาติหรือประเทศที่วิศวกรต่างชาติมีที่พำนัก แล้วแต่กรณี

(3) ไม่อยู่ในระหว่างการถูกเพิกถอนการได้รับอนุญาตหรือถูกพักใช้ใบอนุญาต หรือถูกเพิกถอน การขึ้นทะเบียนให้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมจากประเทศต้นทางหรือประเทศที่วิศวกรต่างชาติมีที่พำนัก แล้วแต่กรณี

(4) ไม่เคยถูกเพิกถอนการขึ้นทะเบียนวิศวกรวิชาชีพต่างชาติจากสภาวิศวกร ตามข้อ11 (2) (3) หรือ (4)

(5) มีคุณสมบัติหรือไม่มีลักษณะต้องห้ามเพิ่มเติม ตามที่คณะกรรมการสภาวิศวกรกำหนด

หมวด 2
หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขึ้นทะเบียนวิศวกรวิชาชีพต่างชาติ
----------------------

ข้อ 5 ให้ผู้ประสงค์ขึ้นทะเบียนวิศวกรวิชาชีพต่างชาติ ยื่นคำขอพร้อมชำระค่าคำขอขึ้นทะเบียนต่อสำนักงานสภาวิศวกร ตามแบบคำขอขึ้นทะเบียนและหลักฐานที่คณะกรรมการสภาวิศวกรกำหนด

เอกสารหลักฐานตามวรรคหนึ่ง อย่างน้อยต้องประกอบด้วย

(1) หนังสือรับรองการปฏิบัติงานของวิศวกรวิชาชีพต่างชาติ ซึ่งออกโดยนิติบุคคลผู้ว่าจ้างหรือนายจ้างในประเทศไทย โดยระบุรายละเอียดชื่อผู้ยื่นคำขอ ตำแหน่ง และระยะเวลาการปฏิบัติงาน

(2) สำเนาหนังสือเดินทาง

(3) สำเนาใบอนุญาตหรือใบรับรองการขึ้นทะเบียนให้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมที่ออกโดยประเทศต้นทางของผู้ยื่นคำขอ ที่สภาวิศกรเข้าร่วมเป็นองค์กรสมาชิกที่มีวัตถุประสงค์เพื่อยอมรับคุณสมบัติวิศวกรวิชาชีพตามกรอบความสามารถวิศวกรในระดับสากลและส่งเสริมการเคลื่อนย้ายวิศวกรวิชาชีพข้ามพรมแดน

ข้อ 6 ให้คณะกรรมการสภาวิศวกรดำเนินการขึ้นทะเบียนวิศวกรวิชาชีพต่างชาติในนามของสภาวิศวกร เมื่อผู้ยื่นคำขอมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กำหนดไว้ในข้อบังคับนี้

ข้อ 7 เมื่อคณะกรรมการสภาวิศวกรเห็นสมควรให้ขึ้นทะเบียนวิศวกรวิชาชีพต่างชาติ หรือในกรณีที่มีมติไม่รับขึ้นทะเบียน ให้สำนักงานสภาวิศวกรมีหนังสือแจ้งให้ผู้ยื่นคำขอนั้นทราบโดยเร็ว ทั้งนี้ มติของคณะกรรมการสภาวิศวกรให้ถือเป็นที่สุด

ให้ผู้ยื่นคำขอดำเนินการชำระค่าธรรมเนียมใบรับรองการขึ้นทะเบียนวิศวกรวิชาชีพต่างชาติภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่ได้รับหนังสือแจ้งจากสภาวิศวกร กรณีผู้ยื่นคำขอไม่ชำระค่าธรรมเนียมภายในกำหนดเวลา ให้ถือว่าผู้ยื่นคำขอไม่ประสงค์จะขึ้นทะเบียนวิศวกรวิชาชีพต่างชาติอีกต่อไป

เมื่อผู้ยื่นคำขอได้ชำระค่าธรรมเนียมใบรับรองการขึ้นทะเบียนวิศวกรวิชาชีพต่างชาติแล้วให้สำนักงานสภาวิศวกรออกใบรับรองการขึ้นทะเบียนให้แก่ผู้นั้น

ใบรับรองการขึ้นทะเบียนวิศวกรวิชาชีพต่างชาติ ให้เป็นไปตามแบบที่คณะกรรมการสภาวิศวกรกำหนด ให้มีอายุไม่เกินหนึ่งปีโดยพิจารณาจากระยะเวลาการจ้างงานในประเทศเป็นสำคัญ

ข้อ 8 วิศวกรวิชาชีพต่างชาติขึ้นทะเบียนที่ประสงค์จะต่ออายุทะเบียนวิศวกรวิชาชีพต่างชาติ ให้ยื่นคำขอต่ออายุทะเบียนวิศวกรวิชาชีพต่างชาติ พร้อมชำระค่าคำขอต่ออายุทะเบียนวิศวกรวิชาชีพต่างชาติ ต่อสำนักงานสภาวิศวกร ตามแบบคำขอต่ออายุทะเบียนและหลักฐานที่คณะกรรมการสภาวิศวกรกำหนดภายในหกสิบวัน แต่ไม่น้อยกว่าสามสิบวันก่อนวันที่ใบรับรองการขึ้นทะเบียนวิศวกรวิชาชีพต่างชาติสิ้นอายุ กรณีไม่ยื่นภายในกำหนดถือว่าไม่ประสงค์ต่ออายุทะเบียนวิศวกรวิชาชีพต่างชาติ

ให้นำข้อ 7 วรรคหนึ่ง วรรคสอง และวรรคสาม มาใช้กับหนังสือแจ้งผลการพิจารณาต่ออายุใบรับรองการขึ้นทะเบียนวิศวกรวิชาชีพต่างชาติ โดยอนุโลม

เมื่อผู้ยื่นคำขอได้ชำระค่าธรรมเนียมใบรับรองการต่ออายุทะเบียนวิศวกรวิชาชีพต่างชาติแล้ว ให้สำนักงานสภาวิศวกรออกใบรับรองการต่ออายุทะเบียนวิศวกรต่างชาติให้แก่ผู้นั้น

ใบรับรองการต่ออายุทะเบียนวิศวกรวิชาชีพต่างชาติ ให้เป็นไปตามแบบที่คณะกรรมการสภาวิศวกรกำหนด โดยให้มีอายุไม่เกินหนึ่งปีนับจากวันที่หนังสือรับรองการขึ้นทะเบียนเดิมสิ้นอายุ โดยพิจารณาจากระยะเวลาการจ้างงานในประเทศเป็นสำคัญ

หมวด 3
หลักเกณฑ์ และเงื่อนไขการประกอบวิชาชีพวิศวกรรม ของวิศวกรวิชาชีพต่างชาติขึ้นทะเบียน
----------------------

ข้อ 9 วิศวกรวิชาชีพต่างชาติขึ้นทะเบียนมีหน้าที่ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายของประเทศไทย รวมถึงหลักเกณฑ์และเงื่อนไขตามที่คณะกรรมการสภาวิศวกรกำหนดในการให้บริการ วิชาชีพร่วมกับวิศวกรวิชาชีพของประเทศไทย (Collaboration with the local professional engineer) หรือการให้บริการวิชาชีพอิสระ (Independent practice) ภายใต้ข้อตกลงการให้บริการ วิศวกรรมข้ามแดน

หมวด 4
การสิ้นสุดและการเพิกถอนการขึ้นทะเบียน
----------------------

ข้อ10 การขึ้นทะเบียนวิศวกรวิชาชีพต่างชาติสิ้นสุดลง เมื่อเกิดกรณีใดกรณีหนึ่ง ดังต่อไปนี้

(1) ตาย

(2) คณะกรรมการสภาวิศวกรมีมติเพิกถอนการขึ้นทะเบียน

(3) ขาดต่อการขึ้นทะเบียนเป็นวิศวกรวิชาชีพจากองค์กรขึ้นทะเบียนผู้ประกอบวิชาชีพจากประเทศต้นทางที่วิศวกรวิชาชีพถือสัญชาติหรือประเทศที่วิศวกรต่างชาติมีที่พำนัก แล้วแต่กรณี

(4) อยู่ในระหว่างการถูกเพิกถอนการได้รับอนุญาตหรือถูกพักใช้ใบอนุญาตหรือถูกเพิกถอนการขึ้นทะเบียนให้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมจากประเทศต้นทางหรือประเทศที่วิศวกรต่างชาติมีที่พำนัก แล้วแต่กรณี

(5) ขาดต่ออายุทะเบียนตามที่กำหนดไว้ในข้อบังคับนี้

(6) ทะเบียนวิศวกรวิชาชีพต่างชาติสิ้นสุดลง

ข้อ11 คณะกรรมการสภาวิศวกรมีอำนาจเพิกถอนการขึ้นทะเบียนเมื่อเกิดกรณีใดกรณีหนึ่ง ดังต่อไปนี้กับวิศวกรวิชาชีพต่างชาติขึ้นทะเบียน

(1) ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามที่กำหนดไว้ในข้อบังคับนี้

(2) แสดงข้อความหรือหลักฐานอันเป็นเท็จในคำขอขึ้นทะเบียนหรือคำขอต่ออายุการขึ้นทะเบียนในส่วนที่เป็นสาระสำคัญ

(3) กระทำการที่เป็นการฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขในการประกอบวิชาชีพ ตามที่กำหนดไว้ในข้อบังคับนี้

(4) มีการกระทำหรือพฤติกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งอันทำให้เกิดความเสียหายหรือเสื่อมเสียแห่งวิชาชีพอย่างร้ายแรง

ในกรณีที่ปรากฏพฤติการณ์อันเข้าข่ายการเพิกถอนทะเบียนวิศวกรวิชาชีพต่างชาติตามวรรคหนึ่ง ให้เลขาธิการสภาวิศวกรเสนอเรื่องดังกล่าวต่อคณะอนุกรรมการกำกับการขึ้นทะเบียนวิศวกรและวิศวกรวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับการขึ้นทะเบียนของวิศวกรวิชาชีพต่างชาตินั้น ๆ เพื่อดำเนินการสอบสวน ข้อเท็จจริงพร้อมเสนอความเห็นต่อคณะกรรมการสภาวิศวกรโดยเร็ว

ข้อ12 คำขอ ใบสมัคร หนังสือแจ้งใบรับรอง การอนุญาต คำสั่งทางปกครองหรือการดำเนินการใด ๆ ตามข้อบังคับนี้ ถ้าได้กระทำในรูปของข้อมูลและธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ตามหลักเกณฑ์ของกฎหมายว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ให้ถือว่าใช้บังคับได้และมีผลโดยชอบด้วยข้อบังคับนี้

 

ประกาศ ณ วันที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2566
รองศาสตราจารย์ปิยะบุตร วานิชพงษ์พันธุ์
นายกสภาวิศวกร

 

เล่ม 140 ตอนพิเศษ 146 ง ราชกิจจานุเบกษา 21 มิถุนายน 2566

 




กฎหมาย




Copyright © 2012 All Rights Reserved.

   

                                  ศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ระดับ 1                                      



  

 

สมาคมผู้ตรวจสอบอาคาร | THE BUILDING INSPECTORS ASSOCIATION
เลขที่ 487 ซ.รามคำแหง 39 (เทพลีลา 1) ถ.รามคำแหง
แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ 10310
โทรศัพท์: 0-2184-4612   โทรสาร: 0-2184-4613
http://www.bsa.or.th