ReadyPlanet.com
dot
ฐานข้อมูลกรมโยธาธิการและผังเมือง
กฎหมายเกี่ยวกับตรวจสอบอาคาร
ศูนย์ประเมินความรู้ความสามารถตามมาตรา ๒๖/๔ (๒) สมาคมผู้ตรวจสอบอาคาร




กฎกระทรวง กำหนดมาตรฐานในการบริหารและการจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับความร้อน แสงสว่าง และเสียง พ.ศ. ๒๕๔๙ article
วันที่ 11/12/2012   20:46:12

 

กฎกระทรวง

กำหนดมาตรฐานในการบริหารและการจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย

และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับความร้อน แสงสว่าง และเสียง

พ.ศ. ๒๕๔๙

-----------------------

 

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๖ และมาตรา ๑๐๓ แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. ๒๕๔๑ อันเป็นกฎหมายที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา ๒๙ ประกอบกับมาตรา ๓๑ มาตรา ๓๕ มาตรา ๔๘ และมาตรา ๕๐ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำ ได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ กฎกระทรวงนี้ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดหนึ่งร้อยแปดสิบวันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ข้อ ๒ ในกฎกระทรวงนี้

อุณหภูมิเวตบัลบ์โกลบ(Wet Bulb Globe Temperature-WBGT) หมายความว่า

(๑) อุณหภูมิที่วัดเป็นองศาเซลเซียสซึ่งวัดนอกอาคารที่ไม่มีแสงแดดหรือในอาคาร มีระดับความร้อนเท่ากับ ๐.๗ เท่าของอุณหภูมิที่อ่านค่าจากเทอร์โมมิเตอร์กระเปาะเปียกตามธรรมชาติบวก ๐.๓ เท่าของอุณหภูมิที่อ่านค่าจากโกลบเทอร์โมมิเตอร์ หรือ

(๒) อุณหภูมิที่วัดเป็นองศาเซลเซียสซึ่งวัดนอกอาคารที่มีแสงแดดมีระดับความร้อน เท่ากับ ๐.๗ เท่าของอุณหภูมิที่อ่านค่าจากเทอร์โมมิเตอร์กระเปาะเปียกตามธรรมชาติ บวก ๐.๒ เท่าของอุณหภูมิที่อ่านค่าจากโกลบเทอร์โมมิเตอร์ และบวก ๐.๑ เท่าของอุณหภูมิที่อ่านค่าจากเทอร์โมมิเตอร์กระเปาะแห้ง

ระดับความร้อน หมายความว่า อุณหภูมิเวตบัลบ์โกลบในบริเวณที่ลูกจ้างทำงาน ตรวจวัดโดยค่าเฉลี่ยในช่วงเวลาสองชั่วโมงที่มีอุณหภูมิเวตบัลบ์โกลบสูงสุดของการทำงานปกติ

สภาวะการทำงาน หมายความว่า สภาวะแวดล้อมซึ่งปรากฏอยู่ในบริเวณที่ทำงานของลูกจ้างซึ่งรวมถึงสภาพต่าง ๆ ในบริเวณที่ทำงาน เครื่องจักร อาคาร สถานที่ การระบายอากาศ ความร้อน แสงสว่าง เสียง ตลอดจนสภาพและลักษณะการทำงานของลูกจ้างด้วย

งานเบา หมายความว่า ลักษณะงานที่ใช้แรงน้อยหรือใช้กำลังงานที่ทำให้เกิดการเผาผลาญอาหารในร่างกายไม่เกิน ๒๐๐ กิโลแคลอรีต่อชั่วโมง เช่น งานเขียนหนังสือ งานพิมพ์ดีด งานบันทึกข้อมูล งานเย็บจักร งานนั่งตรวจสอบผลิตภัณฑ์ งานประกอบชิ้นงานขนาดเล็ก งานบังคับเครื่องจักรด้วยเท้า การยืนคุมงาน หรืองานอื่นที่เทียบเคียงได้กับงานดังกล่าว

งานปานกลาง หมายความว่า ลักษณะงานที่ใช้แรงปานกลางหรือใช้กำลังงานที่ทำให้เกิดการเผาผลาญอาหารในร่างกายเกิน ๒๐๐ กิโลแคลอรีต่อชั่วโมง ถึง ๓๕๐ กิโลแคลอรีต่อชั่วโมง เช่น งานยก ลาก ดัน หรือเคลื่อนย้ายสิ่งของด้วยแรงปานกลาง งานตอกตะปู งานตะไบ งานขับรถบรรทุก งานขับรถแทรกเตอร์ หรืองานอื่นที่เทียบเคียงได้กับงานดังกล่าว

งานหนัก หมายความว่า ลักษณะงานที่ใช้แรงมาก หรือใช้กำลังงานที่ทำให้เกิดการเผาผลาญอาหารในร่างกายเกิน ๓๕๐ กิโลแคลอรีต่อชั่วโมง เช่น งานที่ใช้พลั่วหรือเสียมขุดตัก งานเลื่อยไม้ งานเจาะไม้เนื้อแข็ง งานทุบโดยใช้ฆ้อนขนาดใหญ่ งานยกหรือเคลื่อนย้ายของหนักขึ้นที่สูงหรือที่ลาดชัน หรืองานอื่นที่เทียบเคียงได้กับงานดังกล่าว

หมวด ๑

ความร้อน

-----------------------

ข้อ ๓ ให้นายจ้างควบคุมและรักษาระดับความร้อนภายในสถานประกอบกิจการที่มีลูกจ้างทำงานอยู่มิให้เกินมาตรฐาน ดังต่อไปนี้

(๑) งานที่ลูกจ้างทำในลักษณะงานเบาต้องมีมาตรฐานระดับความร้อนไม่เกินค่าเฉลี่ยอุณหภูมิเวตบัลบ์โกลบ ๓๔ องศาเซลเซียส

(๒) งานที่ลูกจ้างทำในลักษณะงานปานกลางต้องมีมาตรฐานระดับความร้อนไม่เกินค่าเฉลี่ยอุณหภูมิเวตบัลบ์โกลบ ๓๒ องศาเซลเซียส

(๓) งานที่ลูกจ้างทำในลักษณะงานหนักต้องมีมาตรฐานระดับความร้อนไม่เกินค่าเฉลี่ยอุณหภูมิเวตบัลบ์โกลบ ๓๐ องศาเซลเซียส

ข้อ ๔ ในกรณีที่ภายในสถานประกอบกิจการมีระดับความร้อนเกินมาตรฐานที่กำหนดในข้อ ๓ ให้นายจ้างดำเนินการปรับปรุงหรือแก้ไขสภาวะการทำงานทางด้านวิศวกรรมให้ระดับความร้อนไม่เกินมาตรฐาน หากได้ดำเนินการปรับปรุงหรือแก้ไขสภาวะการทำงานแล้ว ยังควบคุมให้เป็นไปตามมาตรฐานดังกล่าวไม่ได้ ให้นายจ้างปิดประกาศเตือนให้ลูกจ้างทราบว่าบริเวณนั้นอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพอนามัยของลูกจ้าง และนายจ้างต้องจัดให้ลูกจ้างสวมใส่อุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคลตามที่กำหนดไว้ในหมวด ๔ ตลอดเวลาที่ทำงาน

หมวด ๒

แสงสว่าง

-----------------------

ข้อ ๕ นายจ้างต้องจัดให้สถานประกอบกิจการมีความเข้มของแสงสว่าง ดังต่อไปนี้

(๑) ไม่ต่ำกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ในตารางที่ ๑ ท้ายกฎกระทรวงนี้ สำหรับบริเวณพื้นที่ทั่วไปภายในสถานประกอบกิจการ เช่น ทางเดิน ห้องน้ำ ห้องพัก

(๒) ไม่ต่ำกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ในตารางที่ ๒ ท้ายกฎกระทรวงนี้ สำหรับบริเวณพื้นที่ใช้ประโยชน์ในกระบวนการผลิตที่ลูกจ้างทำงาน

(๓) ไม่ต่ำกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ในตารางที่ ๓ ท้ายกฎกระทรวงนี้ สำหรับบริเวณที่ลูกจ้างต้องทำงานโดยใช้สายตามองเฉพาะจุดหรือต้องใช้สายตาอยู่กับที่ในการทำงาน

(๔) ไม่ต่ำกว่ามาตรฐานเทียบเคียงที่กำหนดไว้ในตารางที่ ๔ ท้ายกฎกระทรวงนี้สำหรับบริเวณที่ลูกจ้างต้องทำงานโดยใช้สายตามองเฉพาะจุดหรือต้องใช้สายตาอยู่กับที่ในการทำงาน ในกรณีที่ความเข้มของแสงสว่าง ณ ที่ที่ให้ลูกจ้างทำงานมิได้กำหนดมาตรฐานไว้ในตารางที่ ๓

(๕) ไม่ต่ำกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ในตารางที่ ๕ ท้ายกฎกระทรวงนี้ สำหรับบริเวณรอบ ๆ สถานที่ลูกจ้างต้องทำงานโดยใช้สายตามองเฉพาะจุด

ข้อ ๖ นายจ้างต้องใช้หรือจัดให้มีฉาก แผ่นฟิล์มกรองแสง หรือมาตรการอื่นที่เหมาะสมและเพียงพอ เพื่อป้องกันมิให้แสงตรงหรือแสงสะท้อนจากแหล่งกำเนิดแสงหรือดวงอาทิตย์ที่มีแสงจ้าส่องเข้านัยน์ตาลูกจ้างโดยตรงในขณะทำงาน ในกรณีที่ไม่อาจป้องกันได้ ต้องจัดให้ลูกจ้างสวมใส่อุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคลตามที่กำหนดไว้ในหมวด ๔ ตลอดเวลาที่ทำงาน

ข้อ ๗ ในกรณีที่ลูกจ้างต้องทำงานในสถานที่มืด ทึบ คับแคบ เช่น ในถ้ำ อุโมงค์ หรือในที่ที่มีลักษณะเช่นว่านั้น นายจ้างต้องจัดให้ลูกจ้างสวมหมวกนิรภัยที่มีอุปกรณ์ส่องแสงสว่าง หรือมีอุปกรณ์ส่องแสงสว่างอื่นที่เหมาะแก่สภาพและลักษณะของงานตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ในหมวด ๔ ตลอดเวลาที่ทำงาน

หมวด ๓

เสียง

-----------------------

ข้อ ๘ นายจ้างต้องควบคุมระดับเสียงที่ลูกจ้างได้รับเฉลี่ยตลอดเวลาการทำงานในแต่ละวัน (Time Weighted Average-TWA) มิให้เกินมาตรฐานที่กำหนดไว้ในตารางที่ ๖ ท้ายกฎกระทรวงนี้

หลักเกณฑ์และวิธีการตรวจวัดระดับเสียง และการคำนวณการได้รับเสียง ให้เป็นไปตามที่อธิบดีประกาศกำหนด

ข้อ ๙ ในบริเวณสถานประกอบกิจการที่มีระดับเสียงกระทบหรือเสียงกระแทก (Impact or Impulse Noise) เกินหนึ่งร้อยสี่สิบเดซิเบลเอ หรือมีปริมาณเสียงสะสมของเสียงกระทบหรือเสียงกระแทกเกินมาตรฐานที่กำหนดไว้ในตารางที่ ๖ ท้ายกฎกระทรวงนี้ นายจ้างต้องให้ลูกจ้างหยุดทำงานจนกว่าจะได้ปรับปรุงหรือแก้ไขระดับเสียง

หลักเกณฑ์และวิธีการตรวจวัดระดับเสียงกระทบหรือเสียงกระแทก ให้เป็นไปตามที่อธิบดีประกาศกำหนด

ข้อ ๑๐ ภายในสถานประกอบกิจการที่สภาวะการทำงานมีระดับเสียงที่ลูกจ้างได้รับเกินมาตรฐานที่กำหนดในข้อ ๘ หรือข้อ ๙ ให้นายจ้างดำเนินการปรับปรุงหรือแก้ไขสิ่งที่เป็นต้น กำเนิดของเสียงหรือทางผ่านของเสียงหรือการบริหารจัดการเพื่อให้มีระดับเสียงที่ลูกจ้างได้รับอยู่ไม่เกินมาตรฐานที่กำหนด

ในกรณียังดำเนินการปรับปรุงหรือแก้ไขตามวรรคหนึ่งไม่ได้ นายจ้างต้องจัดให้ลูกจ้างสวมใส่อุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคลตามที่กำหนดไว้ในหมวด ๔ ตลอดเวลาที่ทำงาน เพื่อลดเสียงให้อยู่ในระดับที่ไม่เกินมาตรฐานที่กำหนดไว้ในข้อ ๘ หรือข้อ ๙

ข้อ ๑๑ ในบริเวณที่มีระดับเสียงเกินมาตรฐานที่กำหนดในข้อ ๘ หรือข้อ ๙ นายจ้างต้องจัดให้มีเครื่องหมายเตือนให้ใช้อุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคลติดไว้ให้ลูกจ้างเห็นได้โดยชัดเจน

ข้อ ๑๒ ในกรณีที่สภาวะการทำงานในสถานประกอบกิจการมีระดับเสียงที่ลูกจ้างได้รับเฉลี่ยตลอดระยะเวลาการทำงานแปดชั่วโมงตั้งแต่แปดสิบห้าเดซิเบลเอขึ้นไป ให้นายจ้างจัดทำโครงการอนุรักษ์การได้ยินในสถานประกอบกิจการตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่อธิบดีประกาศกำหนด

หมวด ๔

อุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคล

-----------------------

ข้อ ๑๓ อุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคลต้องมีมาตรฐาน ดังต่อไปนี้

(๑) ชุดแต่งกาย รองเท้า และถุงมือ สำหรับป้องกันความร้อน ต้องทำด้วยวัสดุที่มีน้ำหนักเบา สามารถกันความร้อนจากแหล่งกำเนิดความร้อนเพื่อมิให้อุณหภูมิในร่างกายเกิน ๓๘ องศาเซลเซียส

(๒) หมวกนิรภัย (Safety Hat) ต้องเป็นไปตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หมวกนิรภัยที่มีอุปกรณ์ส่องแสงสว่างจะต้องมีอุปกรณ์ที่ทำให้มีแสงสว่างส่องไปข้างหน้าที่มีความเข้มในระยะสามเมตรไม่น้อยกว่ายี่สิบลักซ์ติดอยู่ที่หมวกด้วย

(๓) แว่นตาลดแสง (Safety Glasses) ต้องทำด้วยวัสดุซึ่งสามารถลดความจ้าของแสงลงให้อยู่ในระดับที่ไม่เป็นอันตรายต่อสายตา กรอบแว่นตาต้องมีน้ำหนักเบาและมีกระบังแสงซึ่งมีลักษณะอ่อน

(๔) กระบังหน้าลดแสง (Face Shield) ต้องทำด้วยวัสดุสีที่สามารถลดความจ้าของแสงลงให้อยู่ในระดับที่ไม่เป็นอันตรายต่อสายตา กรอบกระบังหน้าต้องมีน้ำหนักเบาและไม่ติดไฟง่าย

(๕) ปลั๊กลดเสียง (Ear Plugs) ต้องทำด้วยพลาสติก ยาง หรือวัสดุอื่นที่อ่อนนุ่มและไม่ระคายเคือง ใช้ใส่ช่องหูทั้งสองข้าง และสามารถลดเสียงได้ไม่น้อยกว่าสิบห้าเดซิเบลเอ

(๖) ครอบหูลดเสียง (Ear Muffs) ต้องทำด้วยพลาสติก ยาง หรือวัสดุอื่นที่อ่อนนุ่มและไม่ระคายเคือง ใช้ครอบหูทั้งสองข้าง และสามารถลดระดับเสียงลงได้ไม่น้อยกว่ายี่สิบห้าเดซิเบลเอ

ข้อ ๑๔ นายจ้างต้องจัดให้มีการบริหารจัดการเกี่ยวกับวิธีการเลือกและการใช้อุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคล โดยต้องจัดให้ลูกจ้างได้รับการฝึกอบรมเกี่ยวกับวิธีการใช้และการบำรุงรักษาอุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคล รวมทั้งระเบียบในการใช้ต้องจัดทำขึ้นอย่างมีระบบและสามารถให้พนักงานตรวจแรงงานตรวจสอบได้ตลอดเวลาทำการ

หมวด ๕

การตรวจวัดและวิเคราะห์สภาวะการทำงาน

-----------------------

ข้อ ๑๕ นายจ้างต้องจัดให้มีการตรวจวัดและวิเคราะห์สภาวะการทำงานเกี่ยวกับระดับความร้อน แสงสว่าง หรือเสียงภายในสถานประกอบกิจการ

หลักเกณฑ์และวิธีดำเนินการตามวรรคหนึ่ง ระยะเวลา และประเภทกิจการที่ต้องดำเนินการ ให้เป็นไปตามที่อธิบดีประกาศกำหนด

ข้อ ๑๖ นายจ้างต้องจัดทำรายงานการตรวจวัดและวิเคราะห์สภาวะการทำงานตามข้อ ๑๕ โดยให้เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานระดับวิชาชีพหรือให้ผู้สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรี สาขาอาชีวอนามัยหรือเทียบเท่าตามที่ได้ขึ้นทะเบียนไว้เป็นผู้รับรองรายงาน และให้นายจ้างเก็บรายงานดังกล่าวไว้ ณ สถานประกอบกิจการเพื่อให้พนักงานตรวจแรงงานตรวจสอบได้ตลอดเวลาทำการพร้อมทั้งส่งรายงานคู่ฉบับต่ออธิบดีหรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมาย ภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ทำการตรวจวัด

ข้อ ๑๗ ผู้ใดประสงค์จะขอขึ้นทะเบียนเป็นผู้รับรองรายงานการตรวจวัดและวิเคราะห์สภาวะการทำงาน ให้ยื่นคำขอพร้อมแนบสำเนาเอกสารหลักฐานต่ออธิบดีหรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมาย

การยื่นคำขอขึ้นทะเบียนเป็นผู้รับรองรายงานตามวรรคหนึ่ง ในเขตกรุงเทพมหานคร ให้ยื่น ณ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน หรือสถานที่อื่นที่อธิบดีประกาศกำหนด สำหรับจังหวัดอื่นให้ยื่น ณ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด

คำขอขึ้นทะเบียนเป็นผู้รับรองรายงานตามวรรคหนึ่ง ให้เป็นไปตามแบบที่อธิบดีประกาศกำหนด

ข้อ ๑๘ เมื่อพนักงานเจ้าหน้าที่ได้รับคำขอที่ได้ยื่นตามข้อ ๑๗ แล้ว ให้ตรวจสอบความถูกต้องและเสนอต่ออธิบดีหรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมายเพื่อขึ้นทะเบียนเป็นผู้รับรองรายงานการตรวจวัดและวิเคราะห์สภาวะการทำงาน

ในกรณีที่ผู้ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นผู้รับรองรายงานตามข้อ ๑๖ แล้ว กระทำการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎกระทรวงนี้ ให้อธิบดีหรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมายมีอำนาจเพิกถอนบุคคลนั้นออกจากทะเบียน

ข้อ ๑๙ การยื่นคำขอขึ้นทะเบียนตามข้อ ๑๗ ให้กำหนดอัตราค่าธรรมเนียม ดังนี้

(๑) ค่าคำขอ                                                          ฉบับละ        ๒๐ บาท

(๒) ค่าขึ้นทะเบียน                                                 ปีละ       ,๐๐๐ บาท

(๓) ค่าหนังสือรับรองการขึ้นทะเบียน                 ฉบับละ        ๑๐ บาท

หมวด ๖

การตรวจสุขภาพและการรายงานผลการตรวจสุขภาพ

-----------------------

ข้อ ๒๐ ให้นายจ้างจัดให้มีการตรวจสุขภาพของลูกจ้างที่ทำงานในสภาวะการทำงานที่อาจได้รับอันตรายจากความร้อน แสงสว่าง หรือเสียงตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่อธิบดีประกาศกำหนด

ข้อ ๒๑ ให้นายจ้างเก็บรายงานผลการตรวจสุขภาพของลูกจ้างตามข้อ ๒๐ ตามแบบที่อธิบดีประกาศกำหนดไว้อย่างน้อยห้าปีในสถานประกอบกิจการ พร้อมที่จะให้พนักงานตรวจแรงงานตรวจสอบได้

ข้อ ๒๒ ในกรณีที่ทราบความผิดปกติของร่างกายหรือความเจ็บป่วยของลูกจ้าง เนื่องจากการทำงานในสภาวะการทำงานที่อาจได้รับอันตรายจากความร้อน แสงสว่าง หรือเสียง นายจ้างต้องจัดให้ลูกจ้างได้รับการรักษาพยาบาลในทันที และทำการตรวจสอบหรือหาสาเหตุของความผิดปกติหรือเจ็บป่วย พร้อมทั้งส่งผลการตรวจสุขภาพของลูกจ้างที่ผิดปกติหรือเจ็บป่วย การให้การรักษาพยาบาลและการป้องกันแก้ไขต่อพนักงานตรวจแรงงานตามแบบที่อธิบดีประกาศกำหนดภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ทราบความผิดปกติหรือการเจ็บป่วย

ถ้าลูกจ้างผู้ใดมีหลักฐานทางการแพทย์จากสถานพยาบาลของทางราชการหรือที่ราชการยอมรับแสดงว่าไม่อาจทำงานในหน้าที่เดิมได้ ให้นายจ้างเปลี่ยนงานให้แก่ลูกจ้างผู้นั้นตามที่เห็นสมควรทั้งนี้ ต้องคำนึงถึงสุขภาพและความปลอดภัยของลูกจ้างเป็นสำคัญ

 

                                                                                             ให้ไว้ ณ วันที่ ๑๖ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๔๙

                                                                                                                 สมศักดิ์ เทพสุทิน

                                                                                                    รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

 

เล่ม ๑๒๓ ตอนที่ ๒๓ ก ราชกิจจานุเบกษา ๖ มีนาคม ๒๕๔๙

 

 

ตารางที่ ๑

มาตรฐานค่าเฉลี่ยความเข้มของแสงสว่าง ณ บริเวณพื้นที่ทั่วไป

ประเภทอุตสาหกรรม

อาคาร/พื้นที่

ค่าเฉลี่ยความเข้มของ

แสงสว่าง(ลักซ์)

บริเวณพื้นที่ทั่วไปของอาคาร

 

ทางเข้า

- ทางเข้าห้องโถง หรือห้องพักรอ

- บริเวณโต๊ะประชาสัมพันธ์ หรือโต๊ะติดต่อลูกค้า

- ประตูทางเข้าใหญ่ของสถานประกอบกิจการ

- ป้อมยาม

- จุดขนถ่ายสินค้า

พื้นที่สัญจร

- ทางเดินในพื้นที่สัญจรเบาบาง

- ทางเดินในพื้นที่สัญจรหนาแน่น

- บันได

ห้องฝึกอบรมและห้องบรรยาย

- พื้นที่ทั่วไป

อาคารสถานีขนส่ง(ท่าอากาศยาน ท่ารถ และสถานีรถไฟ)

- ห้องจองตั๋วหรือห้องขายตั๋ว

ห้องคอมพิวเตอร์

- บริเวณทั่วไป

ห้องประชุม

งานธุรการ

- ห้องถ่ายเอกสาร

- ห้องนิรภัย

โรงอาหาร

- พื้นที่ทั่วไป

- บริเวณโต๊ะเก็บเงิน

โรงซักรีด

- บริเวณห้องอบหรือห้องทำให้แห้ง

ห้องครัว

- พื้นที่ทั่วไป

- บริเวณที่ปรุงอาหารและที่ทำความสะอาด

 

 

๒๐๐

๔๐๐

๕๐

๑๐๐

๑๐๐

 

๒๐

๕๐

๕๐

 

๓๐๐

 

๔๐๐

 

๔๐๐

๓๐๐

 

๓๐๐

๑๐๐

 

๒๐๐

๓๐๐

 

๑๐๐

 

๒๐๐

๓๐๐

 

ตารางที่ ๒

มาตรฐานค่าเฉลี่ยความเข้มของแสงสว่าง ณ บริเวณการผลิต

ประเภทอุตสาหกรรม

อาคาร/พื้นที่

ค่าเฉลี่ยความเข้มของ

แสงสว่าง(ลักซ์)

อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม

 

โรงงานน้ำตาล

- พื้นที่ทั่วไป

โรงน้ำแข็ง

- พื้นที่ทั่วไป

 

 

๒๐๐

 

๒๐๐

อุตสาหกรรมอื่น ๆ

 

โรงงานผลิตกระแสไฟฟ้า

- พื้นที่ทั่วไป

อาคารหม้อน้ำ

- พื้นที่ทั่วไป

ห้องควบคุมและห้องสวิตช์

- พื้นที่ทั่วไป

ห้องปฏิบัติการทดลองและห้องทดสอบ

- พื้นที่ทั่วไป

โรงภาพยนตร์

- ห้องจองตั๋วหรือห้องขายตั๋ว

- ห้องฉายภาพยนตร์

 

 

๕๐

 

๕๐

 

๒๐๐

 

๔๐๐

 

๔๐๐

อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม

 

โรงงานทำขนมปัง

- บริเวณกระบวนการผลิตทั่วไป

- บริเวณห้องผสมและห้องอบขนมปัง

 

 

๒๐๐

๓๐๐

อุตสาหกรรมกระดาษและสิ่งพิมพ์

 

โรงงานผลิตกระดาษและกระดาษแข็ง

- ห้องเครื่องจักร

- ห้องรีดกระดาษ

- โรงเตรียมวัตถุดิบและบริเวณกระบวนการตัดกแต่งการ
ทำให้เรียบ

โรงพิมพ์

ห้องแท่นพิมพ์

- บริเวณกระบวนการผลิตทั่วไป

- บริเวณการตรวจสอบ

 

 

๔๐๐

๔๐๐

๔๐๐

 

 

 

๔๐๐

๖๐๐

อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ไม้

 

งานไม้วัสดุแผ่นตกแต่งผิว

- บริเวณกระบวนการผลิตทั่วไป

 

 

๒๐๐

อุตสาหกรรมเคมี

 

โรงงานผลิตยาและสารเคมีบริสุทธิ์

- บริเวณที่เก็บวัตถุดิบ

- บริเวณห้องทดสอบและห้องทดลอง

- บริเวณกระบวนการผลิตสารเคมีบริสุทธิ์

โรงงานผลิตสบู่

- บริเวณกระบวนการต้มหรือการตัดสบู่เป็นชิ้น

 

 

๓๐๐

๔๐๐

๓๐๐

 

๒๐๐

อุตสาหกรรมพลาสติกและยาง

 

โรงงานผลิตเครื่องหนัง

- บริเวณกระบวนการต้ม

โรงงานผลิตยาง

- บริเวณที่เก็บสินค้าและที่เตรียมโครงสร้าง

 

 

๒๐๐

 

๓๐๐

อุตสาหกรรมผลิตโลหะ

 

โรงประกอบเครื่องบินและซ่อมเครื่องบิน

- บริเวณคลังเก็บชิ้นส่วนเตรียมผลิต

- บริเวณกระบวนการซ่อมและบำรุงรักษา

โรงงานผลิตหรือประกอบนาฬิกาและเครื่องประดับ

- บริเวณกระบวนการผลิตทั่วไป

- บริเวณกระบวนการผลิตละเอียด

- บริเวณกระบวนการผลิตละเอียดมาก

 

 

๖๐๐

๔๐๐

 

๖๐๐

๘๐๐

๒,๔๐๐

อุตสาหกรรมเหล็ก

 

โรงงานผลิตเหล็ก(เหล็กเส้น เหล็กแผ่น และลวด)

- บริเวณบ่อชุบและเตาอบ

- บริเวณกระบวนการนำเหล็กเข้าอบ

- บริเวณกระบวนการรีดหนัก รีดหยาบ หรือการเฉือนหยาบ

- บริเวณการรีดเย็น รีดร้อน และดึงลวดด้วยเครื่องจักรอัตโนมัติ หรือการเฉือนละเอียด

- บริเวณกระบวนการผลิตทั่วไปในแผนกหลอมและรีด

- บริเวณกระบวนการทำแผ่นเหล็ก การเคลือบสังกะสี
และดีบุก

- บริเวณห้องมอเตอร์

โรงงานผลิตเหล็กก่อสร้าง

- บริเวณกระบวนการผลิตทั่วไป

 

 

๑๐๐

๒๐๐

๒๐๐

๓๐๐

 

๑๐๐

๒๐๐

 

๖๐๐

 

๒๐๐

อุตสาหกรรมเหมือง

 

กระบวนการบนพื้นดิน

- บริเวณกระบวนการเตรียมวัตถุดิบ

- บริเวณการทำงานของเครื่องจักร เครื่องเป่า หรือพัดลม

- บริเวณกระบวนการล้างแร่

- ห้องหน่วยปฏิบัติการฉุกเฉิน (Rescue room)

- บริเวณกระบวนการซ่อม

กระบวนการทำงานใต้พื้นดิน

- ทางเข้า - ออก

- ห้องเครื่องจักรใต้ดิน

- บริเวณสายพานลำเลียง

- บริเวณทางแยก

- สำนักงานใต้ดิน

 

 

๒๐๐

๒๐๐

๑๐๐

๒๐๐

๒๐๐

 

๒๐

๒๐

๒๐

๒๐

๑๐๐

อุตสาหกรรมอโลหะ

 

โรงโม่หิน

- บริเวณอุโมงค์และสายพานลำเลียง ปล่องทางขึ้นลง
รางเทหิน

- บริเวณห้องบดหิน

- บริเวณกระบวนการคัดแยก

โรงงานผลิตเครื่องปั้นดินเผาเซรามิก

- บริเวณกระบวนการบด การคัดแยก และห้องเผา

- บริเวณกระบวนการปั๊มขึ้นรูป การอัด การทำความสะอาดและการแต่ง

โรงหล่อโดยใช้แม่พิมพ์ทราย

- บริเวณกระบวนการเตรียมทราย และการทำความสะอาด

โรงงานแก้ว

- บริเวณห้องผสมและเตาเผา

 

 

๒๐๐

 

๒๐๐

๒๐๐

 

๒๐๐

๓๐๐

 

 

๒๐๐

 

๒๐๐

อุตสาหกรรมอื่น ๆ

 

โรงงานผลิตกระแสไฟฟ้า

- บริเวณที่ตั้งหม้อน้ำ กังหัน และเครื่องสูบน้ำ

- บริเวณพื้นที่รอบ ๆ หัวเผาและเครื่องเป่าเขม่า

- บริเวณกระบวนการอื่น ๆ

- บริเวณอาคารหม้อน้ำใช้มาตรฐานอาคารหม้อน้ำ

- บริเวณห้องควบคุมใช้มาตรฐานห้องควบคุมและ
ห้องสวิตช์

อาคารหม้อน้ำ

- บริเวณการขนถ่ายถ่านหิน

- บริเวณพื้นที่หน้าหม้อน้ำ

สถานีบริการน้ำมัน

- บริเวณหัวจ่ายน้ำมัน

- บริเวณบริการทั่วไป (บ่อตรวจช่วงล่าง ล้างรถ จารบี)

สถานีดับเพลิง

- ห้องอุปกรณ์ ห้องเครื่องมือ เครื่องใช้

ห้องควบคุมและห้องสวิตช์

- บริเวณแผงควบคุมและแผงสวิตช์

- บริเวณด้านหลังแผงควบคุมและแผงสวิตช์

ห้องบรรจุหีบห่อ

- บริเวณการบรรจุหีบห่อ ทำเครื่องหมายและจัดส่ง

- บริเวณโต๊ะตรวจนับ

 

 

๒๐๐

๒๐๐

๒๐๐

 

 

 

 

๕๐

๒๐๐

 

๒๐๐

๒๐๐

 

๒๐๐

 

๔๐๐

๒๐๐

 

๒๐๐

๒๐๐

 

ตารางที่ ๓

มาตรฐานความเข้มของแสงสว่าง ณ ที่ที่ให้ลูกจ้างคนใดคนหนึ่งทำงาน

ประเภทอุตสาหกรรม

อาคาร/พื้นที่

ค่าเฉลี่ยความเข้มของ

แสงสว่าง(ลักซ์)

อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม

โรงโม่แป้ง

- การทำความสะอาด การโม่ หรือการบด

- การอบ

- การคัดเกรดแป้ง

โรงงานน้ำตาล

- การคัดเกรดน้ำตาล

โรงงานขนมปัง

- งานผสมและตกแต่ง

- การตกแต่งและการเคลือบน้ำตาล

โรงงานอาหารกระป๋อง

- งานตรวจสอบอาหาร

- กระบวนการเตรียมอาหาร(การทำความสะอาด การต้ม ฯลฯ)

- กระบวนการต้มกลั่น

- กระบวนการติดฉลากด้วยความเร็วสูง

โรงงานทำเนื้อสัตว์

- การลอกหนัง

- การถอดกระดูก การทำความสะอาด การบด หรือการตัด

- การบรรจุหีบห่อและกระป๋อง

- การตรวจสอบ

โรงงานน้ำแข็ง

- งานเลื่อยน้ำแข็ง

โรงงานผลิตเครื่องดื่ม

- กระบวนการต้มและบรรจุ

โรงงานรีดนม

- การบรรจุขวด

โรงงานผลิตช็อกโกแลตหรือลูกกวาด

- การผสม การกวน หรือการต้ม

- การปอกเปลือก การกรองร่อน หรือการสกัดแยกไขมัน
การบด การกลั่น การทำความสะอาดถั่ว การโม่บด หรือการทำครีม

- การตกแต่งด้วยมือ

 

๒๐๐

๓๐๐

๔๐๐

 

๖๐๐

 

๓๐๐

๔๐๐

 

๖๐๐

๔๐๐

๒๐๐

๔๐๐

 

๒๐๐

๔๐๐

๔๐๐

๖๐๐

 

๓๐๐

 

๓๐๐

 

๖๐๐

 

๒๐๐

๓๐๐

 

 

๔๐๐

อุตสาหกรรมสิ่งทอสิ่งถัก

 

โรงงานทอผ้าไหมและผ้าใยสังเคราะห์

- การกรอด้าย การย้อม หรือการต่อเส้นด้าย

- การทอและการตกแต่งสำเร็จ

- การสืบด้ายเส้นยืน(เส้นด้ายตามยาวในเครื่องทอผ้า)

- การร้อยตะกร้อ

โรงงานทอผ้าปอกระเจา

- การทอ การปั่นเครื่องแจ็กการ์ด หรือการกรอ

- การรีดเส้นด้าย

โรงงานทอผ้าฝ้ายและผ้าลินิน

- การทอผ้าสีเข้ม ทอละเอียด

- การทอผ้าสีอ่อน ทอละเอียด

- การทอผ้าดิบ

- การสืบด้าย การแต่ง หรือการบรรจุ

- การลงด้ายคู่

- การกรอด้าย การย้อม การทำเกลียวเส้นใย การรีดปุย

หรือการปั่น

- การอัดเบล การผสมเส้นใย หรือการสางเส้นใย

- การร้อยตะกร้อ

- การตรวจสอบด้วยมือ

- การตรวจสอบด้วยความเร็ว

โรงงานย้อมผ้า

- การรับผ้า หรือการตรวจตำหนิผ้าดิบ

- กระบวนการชนิดเปียก

- กระบวนการชนิดแห้ง

- การจับคู่สี (การเทียบสี)

- การตรวจสอบขั้นสุดท้าย

โรงงานตัดเย็บเสื้อผ้า

- งานรีด หรืองานบำรุงรักษาผ้า

- งานคัดแยก ตัด หรือเย็บ ผลิตภัณฑ์สีอ่อน

- งานคัดแยก ตัด หรือเย็บ ผลิตภัณฑ์สีปานกลาง

- งานคัดแยก ตัด หรือเย็บ ผลิตภัณฑ์สีเข้ม

- การตรวจสอบ หรือการตัดเย็บด้วยมือ

โรงงานผลิตถุงเท้า ชุดชั้นในและเสื้อผ้าไหมพรม

- เครื่องถักกลม

- เครื่องเย็บตะเข็บหรือเย็บริม

- การประกอบ

- การซ่อมแซมผลิตภัณฑ์สีอ่อน

- การซ่อมแซมผลิตภัณฑ์สีเข้ม

- การตรวจสอบและตกแต่งผลิตภัณฑ์สีอ่อนด้วยมือ

- การตรวจสอบและตกแต่งผลิตภัณฑ์สีเข้มด้วยมือ

โรงงานผลิตหมวก

- การถัก การทำความสะอาด การขึ้นรูป การวัดขนาด การทำปีกหมวก หรือการตกแต่งสำเร็จ

- การย้อมสี

- การเย็บผลิตภัณฑ์สีอ่อน - ปานกลาง

- การเย็บผลิตภัณฑ์สีเข้ม

- การตรวจสอบ

โรงงานผลิตพรม

- การกรอด้าย หรือการเตรียมด้ายเส้นยืน

- การออกแบบ การตัดแบบกระดาษ การยึดแบบ การตัด หรือการเย็บริม

- การถัก การปะซ่อม และการตรวจสอบ

โรงซักรีดและซักแห้ง

- การซัก อบ

- งานรับ - ส่ง และทำความสะอาด

- งานรีดและพับ

- งานคัดแยก และตรวจสอบ

- งานปะซ่อม

 

 

๔๐๐

๘๐๐

๔๐๐

๘๐๐

 

๒๐๐

๒๐๐

 

๘๐๐

๔๐๐

๓๐๐

๓๐๐

๓๐๐

๒๐๐

 

๒๐๐

๘๐๐

๘๐๐

๑,๒๐๐

 

๘๐๐

๒๐๐

๓๐๐

๑,๒๐๐

๑,๖๐๐

 

๔๐๐

๔๐๐

๖๐๐

๘๐๐

๑,๒๐๐

 

๔๐๐

๖๐๐

๖๐๐

๑,๖๐๐

๒,๔๐๐

๑,๒๐๐

๑,๖๐๐

 

๒๐๐

 

๓๐๐

๖๐๐

๘๐๐

๑,๒๐๐

 

๓๐๐

๔๐๐

 

๖๐๐

 

๒๐๐

๓๐๐

๔๐๐

๔๐๐

๖๐๐

อุตสาหกรรมกระดาษและสิ่งพิมพ์

 

งานแกะสลักและแกะแม่พิมพ์

- การแกะสลักหิน และเครื่องจักร

- การแกะสลักด้วยมือ หรือการแกะแม่พิมพ์ละเอียด

งานไม้ทั่วไป

- งานเลื่อย

- การวัดขนาด ออกแบบ หรือขัดกระดาษทรายหยาบ การติดกาว การใช้เครื่องจักรและโต๊ะทำงานปานกลาง

- การตกแต่ง การขัดกระดาษทรายละเอียด การใช้เครื่องจักรและโต๊ะทำงานละเอียด การดาดพื้นหน้าโต๊ะ เก้าอี้และอื่นๆ

งานไม้วัสดุแผ่นตกแต่งผิว

- การตรวจสอบผลิตภัณฑ์

โรงงานทำเฟอร์นิเจอร์ไม้

งานเครื่องจักรและการประกอบไม้

- งานเลื่อยและตัดไม้แบบหยาบ

- งานที่ใช้เครื่องจักร งานขัดกระดาษทราย และการประกอบ

งานฝีมือละเอียด

- งานคัดแยกและเตรียมไม้ลายบางๆ หรือพลาสติกสำหรับดาดพื้นหน้าโต๊ะ เก้าอี้ ฯลฯ

- การดาดพื้นหน้าโต๊ะ เก้าอี้ ฯลฯ

- การเข้ารูป และตรวจสอบขั้นสุดท้าย

การทำเบาะบุนวม

- ขั้นตอนการตรวจสอบวัตถุดิบ

- การใส่วัตถุดิบและคลุม

- การทำปลอกสวมโต๊ะ หรือเก้าอี้

- การตัดและเย็บ

การทำฟูกและที่นอน

- การประกอบ

- การติดขอบ

งานที่เกี่ยวกับงานสี ใช้มาตรฐานงานทาสีและพ่นสีในอุตสาหกรรมเคมี

งานที่เกี่ยวกับงานไม้ ใช้มาตรฐานงานไม้ทั่วไป

 

 

๖๐๐

๑,๒๐๐

 

๒๐๐

๓๐๐

 

๔๐๐

 

 

๔๐๐

 

 

๒๐๐

๔๐๐

 

๘๐๐

 

๔๐๐

๔๐๐

 

๑,๒๐๐

๔๐๐

๖๐๐

๖๐๐

 

๔๐๐

๖๐๐

อุตสาหกรรมเคมี

โรงงานผลิตยาและสารเคมีบริสุทธิ์

การผลิตยา

- การบด กวนผสม ทำให้แห้ง การอัดเม็ด ฆ่าเชื้อ การเตรียมและเติมสารละลาย

- การติดฉลาก บรรจุและทำหีบห่อ การตรวจสอบ และการผลิตสารเคมีบริสุทธิ์

- การแต่งเคมีบริสุทธิ์ขั้นสุดท้าย

โรงงานผลิตสารเคมี

- กระบวนการต้ม ทำให้แห้ง การกรอง การทำให้ตกผลึก การฟอกสี และการสกัด

- เครื่องมือวัด เกจ วาล์ว ฯลฯ

งานทาสีและพ่นสี

- การจุ่ม การอบ และการพ่นสีรองพื้น

- การขัดถู การพ่นสี ทาสี และการตกแต่งงานปกติ

- การพ่นสี ทาสี และการตกแต่งงานละเอียด

- การพ่นสี ทาสี หรือการตกแต่งงานละเอียดมากเป็นพิเศษ เช่น ตัวถังรถยนต์ หีบเปียโน ฯลฯ

โรงงานผลิตสี

- เครื่องจักรอัตโนมัติทั่วไป

- การผสมสีกลุ่มพิเศษ

- การเปรียบเทียบสี

โรงงานผลิตสบู่

- การห่อ การบรรจุ และการประทับตรา

โรงงานยาสูบ

- การทำให้แห้ง และงานทั่วไป

- การทำเป็นชิ้น

- การคัดเลือกและการแบ่งเกรด

 

 

๔๐๐

 

๔๐๐

 

๔๐๐

 

๒๐๐

 

๑๐๐

 

๒๐๐

๔๐๐

๖๐๐

๘๐๐

 

 

๒๐๐

๖๐๐

๘๐๐

 

๓๐๐

 

๒๐๐

๔๐๐

๖๐๐

อุตสาหกรรมพลาสติกและยาง

 

โรงงานพลาสติก

- กระบวนการรีด

- กระบวนการอัด ฉีด และการเป่าแม่พิมพ์การขึ้นโครงแผ่น

- การขึ้นรูป

- การตกแต่งทำให้เรียบและการขัดเงา

- การติดประสาน

- การเปรียบเทียบสี และการประกอบ

- การตรวจสอบ

งานที่เกี่ยวกับงานผลิตวัตถุดิบพลาสติก ใช้มาตรฐาน

โรงงานผลิตสารเคมีในอุตสาหกรรมเคมี

โรงงานผลิตเครื่องหนัง

- การทำความสะอาด หรือการฟอก

- การตัด หรือการขูด

- การตกแต่ง

- การอัดบดและม้วนหนังสีอ่อน

- การอัดบดและม้วนหนังสีเข้ม

- การติดการเย็บหนังสีอ่อน

- การติดการเย็บหนังสีเข้ม

- การคัดเกรดและการเปรียบเทียบสีหนังสีอ่อน

- การคัดเกรดและการเปรียบเทียบสีหนังสีเข้ม

โรงงานผลิตยาง

- การทำยางรถยนต์และยางใน

- การตรวจสอบ และแก้ไข

โรงงานผลิตรองเท้า

- การคัดเลือกและการแบ่งเกรด

- การเตรียมส่วนประกอบ

- การคัด การตัด หรือการเย็บชิ้นส่วนประกอบ

- การเตรียมพื้น การใส่แบบไม้และทำพื้น หรือการตกแต่งสำเร็จ

 

 

๔๐๐

๓๐๐

๓๐๐

๔๐๐

๓๐๐

๘๐๐

๖๐๐

 

 

 

๒๐๐

๒๐๐

๓๐๐

๓๐๐

๖๐๐

๔๐๐

๘๐๐

๖๐๐

๑,๒๐๐

 

๓๐๐

๖๐๐

 

๑,๒๐๐

๘๐๐

๑,๒๐๐

๘๐๐

 

อุตสาหกรรมผลิตโลหะ

 

โรงประกอบเครื่องจักร

งานหยาบ

- การประกอบเครื่องจักรกลหนัก โครงและชิ้นส่วนขนาดใหญ่

งานปานกลาง

- งานประกอบชิ้นส่วนเครื่องจักรยนต์และงานตัวถังรถยนต์

งานละเอียด

- งานประกอบชิ้นส่วนเล็กๆ วิทยุ อุปกรณ์โทรศัพท์ หรือส่วนประกอบเครื่องยนต์

งานละเอียดพิเศษ

- งานประกอบชิ้นส่วนขนาดเล็กมากๆ หรือการทำเครื่องมือวัด

เครื่องจักรกลที่เที่ยงตรง

โรงประกอบเครื่องบินและโรงซ่อม

- การเจาะ การเย็บหมุด ขันนอต การจัดวางแผ่นอลูมิเนีย และการทำผนัง การทำปีก การทำกระบังรับลม การเชื่อม การประกอบย่อย การประกอบขั้นสุดท้าย หรือการตรวจสอบ

- งานทดสอบเครื่องยนต์

โรงกลึง เจาะ ไสโลหะ และโรงปรับเครื่อง

- งานที่ใช้โต๊ะทำงานและเครื่องจักรแบบหยาบ การนับ หรือการตรวจสอบชิ้นส่วนอะไหล่ในคลังเก็บ
(โดยทั่วไปขนาดใหญ่กว่า ๗๕๐ ไมโครเมตร)

- งานที่ใช้โต๊ะทำงานและเครื่องจักรแบบปานกลาง งานเครื่องจักรกลอัตโนมัติตามปกติ การเจียรแบบหยาบ หรือการขัดและขัดเงาปานกลาง
(โดยทั่วไปขนาดใหญ่กว่า ๑๒๕ ไมโครเมตร)

- งานที่ใช้โต๊ะทำงานและเครื่องจักรแบบละเอียด งานเจียรปานกลาง หรือการขัดและขัดเงาละเอียด
(โดยทั่วไปขนาดใหญ่กว่า ๒๕ ไมโครเมตร)

- งานที่ใช้โต๊ะทำงานและเครื่องจักรแบบละเอียดพิเศษ งานเจียรละเอียด หรืองานทำเครื่องมือและแกะแม่พิมพ์(โดยทั่วไปขนาดเล็กกว่า ๒๕ ไมโครเมตร)

งานเชื่อมและบัดกรี

- การเชื่อมด้วยก๊าซ ไฟฟ้า หรือทองเหลือง ๒๐๐

- การเชื่อมไฟฟ้าเฉพาะแห่ง และบัดกรีธรรมดาทั่วไป

- การเชื่อมไฟฟ้าเฉพาะแห่ง และบัดกรีขนาดเล็ก

- การเชื่อมไฟฟ้าเฉพาะแห่ง และบัดกรีขนาดเล็กมาก เช่น หลอดวิทยุ ฯลฯ

โรงงานผลิตยานยนต์

- กระบวนการประกอบทั่วไป หรือการประกอบโครงรถ

- การตรวจสอบขั้นสุดท้าย

- งานตกแต่ง งานทำตัวถัง หรืองานประกอบตัวถัง

งานที่เกี่ยวกับงานสี ใช้มาตรฐานงานทาสีและพ่นสี ในอุตสาหกรรมเคมี

งานที่เกี่ยวกับงานเบาะบุนวม ใช้มาตรฐานการทำเบาะบุนวม

ของโรงงานทำเฟอร์นิเจอร์ไม้ ในอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ไม้

โรงงานผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า

- กระบวนการแช่ และการทำไมกา

- การทำขดลวดคอยล์ หรือกระบวนการหุ้มฉนวนโดยทั่วไป

- การทำขดลวดคอยล์ หรือกระบวนการหุ้มฉนวนโดยอุปกรณ์

ละเอียด

งานที่เกี่ยวกับงานกลึง เจาะ หรือไสโลหะ ใช้มาตรฐานโรงกลึง

เจาะ ไสโลหะ และโรงปรับเครื่อง

งานที่เกี่ยวกับงานผลิตโลหะแผ่น ใช้มาตรฐานโรงงานผลิต

โลหะแผ่น ในอุตสาหกรรมเหล็ก

โรงงานผลิตหรือประกอบเครื่องประดับ

- การเจียระไนเพชรพลอย ขัดเงา หรือฝังเพชรพลอย

 

 

 

๒๐๐

 

๔๐๐

 

๘๐๐

 

 

๑,๖๐๐

 

 

๔๐๐

 

 

๖๐๐

 

๒๐๐

 

 

๔๐๐

 

 

 

๘๐๐

 

 

๑,๖๐๐

 

 

 

๒๐๐

๔๐๐

๘๐๐

๑,๒๐๐

 

 

๔๐๐

๖๐๐

๔๐๐

 

 

 

 

 

๓๐๐

๔๐๐

๘๐๐

 

 

 

 

 

 

๑,๖๐๐

อุตสาหรรมเหล็ก

 

โรงงานผลิตเหล็ก (เหล็กเส้น เหล็กแผ่น และลวด)

- งานตรวจสอบแผ่นเหล็ก

โรงงานผลิตโลหะแผ่น

- งานที่ทำด้วยเครื่องจักรหรือบนโต๊ะทำงาน ปั๊มตรา การเฉือน ๔๐๐

การรีด การเชื่อมไฟฟ้า และม้วน

โรงงานตีเหล็ก

- งานตี และเชื่อม

โรงงานผลิตเหล็กก่อสร้าง

- งานทำเครื่องหมาย

 

 

๔๐๐

 

๔๐๐

 

 

๒๐๐

 

๔๐๐

อุตสาหกรรมอโลหะ

โรงงานผลิตเครื่องปั้นดินเผาและเซรามิก

- งานเคลือบเงา หรือลงยา ๔๐๐

- งานลงสี และทำให้ขึ้นเงา ๖๐๐

โรงหล่อโดยใช้แม่พิมพ์ทราย

- การเทโลหะหลอมละลายใส่แม่พิมพ์ และการถอดแม่พิมพ์

- การแต่ง และการยิงทราย ๓๐๐

- การทำแม่พิมพ์หยาบ ๒๐๐

- การทำแม่พิมพ์ละเอียดและการตรวจสอบ ๔๐๐

งานทำแก้ว

- การปั๊มขึ้นรูป เป่าแก้ว และขัดเงา

- การโม่ การตัด หรือการตัดแก้วตามขนาด

- การโม่ละเอียด แกะสลัก ตกแต่ง ทำมุม และการตรวจสอบ

- การตรวจสอบอย่างละเอียด และตัดแต่ง

 

๔๐๐

๖๐๐

 

๒๐๐

๓๐๐

๒๐๐

๔๐๐

 

๒๐๐

๓๐๐

๔๐๐

๘๐๐

อุตสาหกรรมอื่นๆ

 

โรงผลิตกระแสไฟฟ้า

- การปฏิบัติงานทั่วไปของโรงกังหัน

- การบำรุงรักษากังหัน

- เครื่องมือวัด เกจ วาล์ว ฯลฯ (ไม่รวมอาคารหม้อน้ำ)

งานที่เกี่ยวกับหม้อน้ำใช้มาตรฐานอาคารหม้อน้ำ

อาคารหม้อน้ำ

- เครื่องมือวัด เกจ ฯลฯ

สถานีบริการน้ำมัน

- งานบริการซ่อม

ห้องปฏิบัติการทดลองและห้องทดสอบ

- การปรับเทียบมาตรฐานสากล เครื่องจักรกลที่เที่ยงตรง  เครื่องทดสอบ และเครื่องมือวัด

 

 

๓๐๐

๖๐๐

๑๐๐

 

 

๒๐๐

 

๔๐๐

 

๘๐๐

งานสำนักงาน

 

ห้องคอมพิวเตอร์

- งานบันทึกข้อมูล

- บริเวณที่แสดงข้อมูล (จอภาพและเครื่องพิมพ์)

ห้องธุรการ

- งานพิมพ์ดีด การเขียน การอ่าน และการจัดเก็บเอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

- การทำงานที่สีของชิ้นงานกับสีของพื้นผิวกลมกลืนกัน

 

 

๖๐๐

๖๐๐

 

๔๐๐

 

๖๐๐

 

ตารางที่ ๔

มาตรฐานเทียบเคียงความเข้มของแสงสว่าง ณ ที่ที่ให้ลูกจ้างคนใดคนหนึ่งทำงาน

การใช้สายตาตามลักษณะงาน

ความเข้มของแสงสว่าง (ลักซ์)

ตัวอย่าง

งานละเอียดสูงมากเป็นพิเศษ

,๔๐๐ หรือมากกว่า

- การตรวจสอบชิ้นงานที่มีขนาดเล็ก
(เช่น เครื่องมือที่มีขนาดเล็กมาก)

- การทำเครื่องประดับและทำนาฬิกาในกระบวนการที่มีขนาดเล็ก

- การถักถุงเท้า เสื้อผ้าที่มีสีเข้ม รวมทั้งการซ่อมแซมสินค้าที่มีสีเข้ม

งานละเอียดสูงมาก

,๖๐๐

- งานละเอียดที่ต้องทำบนโต๊ะหรือเครื่องจักร เช่น ทำเครื่องมือและแม่พิมพ์ (ขนาดเล็กกว่า ๒๕ ไมโครเมตร) ตรวจวัด และตรวจสอบชิ้นส่วนที่มีขนาดเล็กและชิ้นงานที่มีส่วนประกอบขนาดเล็ก

- การซ่อมแซมสินค้าสิ่งทอ สิ่งถักที่มีสีอ่อน

- การตรวจสอบและตกแต่งชิ้นส่วนของสินค้า สิ่งทอ สิ่งถักที่มีสีเข้ม

- การวัดระยะความยาวขั้นสุดท้าย

งานละเอียดสูง

,๒๐๐

- การตรวจสอบการตัดเย็บเสื้อผ้าด้วยมือ

- การตรวจสอบและการตกแต่งชิ้นส่วนสินค้าสิ่งทอ สิ่งถัก หรือเสื้อผ้าที่มีสีอ่อนขั้นสุดท้ายด้วยมือ

- การแบ่งเกรดและเทียบสีของหนังที่มีสีเข้ม

- การเทียบสีในงานย้อมผ้า

 

๘๐๐

- การระบายสี พ่นสี และตกแต่งชิ้นงานที่ละเอียดมากเป็นพิเศษ

- การเทียบสีที่ระบายชิ้นงาน

- งานย้อมสี

- งานละเอียดที่ทำบนโต๊ะและที่เครื่องจักร (ขนาดเล็กถึง ๒๕ ไมโครเมตร) การตรวจสอบงานละเอียด (เช่น ตรวจ ปรับความถูกต้องของสเกล กลไก และเครื่องมือที่ต้องการความถูกต้องเที่ยงตรง)

งานละเอียดปานกลาง

๖๐๐

- การทำงานสำนักงานที่มีสีติดกันน้อย

- งานวาดภาพหรือเขียนแบบระบายสี พ่นสี และตกแต่งสีงานที่ละเอียด

- งานพิสูจน์อักษร

- การตรวจสอบขั้นสุดท้ายในโรงงานผลิตรถยนต์

- งานบันทึกข้อมูลทางจอภาพ

งานละเอียดน้อย

๔๐๐

- งานขนาดปานกลางที่ทำที่โต๊ะหรือเครื่องจักร (มีขนาดเล็กถึง ๑๒๕ ไมโครเมตร)

- งานประจำในสำนักงาน เช่น การพิมพ์ การจัดเก็บแฟ้ม หรือการเขียน

- การตรวจสอบงานที่มีขนาดปานกลาง
(เช่น เกจทำงานหรือไม่ เครื่องโทรศัพท์)

- การประกอบรถยนต์และตัวถัง

- การทำงานไม้อย่างละเอียดบนโต๊ะหรือที่เครื่องจักร

- การประดิษฐ์หรือแบ่งขนาดโครงสร้างเหล็ก

- งานสอบถาม หรืองานประชาสัมพันธ์

 

๓๐๐

- การเขียนหรืออ่านกระดานดำหรือแผ่นชาร์ทในห้องเรียน

- งานรับและจ่ายเสื้อผ้า

- งานร้านขายยา

- การทำงานไม้ชิ้นงานขนาดปานกลางซึ่งทำที่โต๊ะหรือเครื่องจักร

- งานบรรจุน้ำลงขวดหรือกระป๋อง

- งานทากาว เจาะรูและเย็บเล่มหนังสือ

- งานเตรียมอาหาร ปรุงอาหาร และล้างจาน

งานละเอียดน้อยมาก

๒๐๐

- งานหยาบที่ทำที่โต๊ะหรือเครื่องจักร (ขนาดใหญ่ต้นฉบับกว่า ๗๕๐ ไมโครเมตร) การตรวจงานหยาบด้วยสายตา การนับ หรือการตรวจเช็คสิ่งของที่มีขนาดใหญ่ในห้องเก็บของ

 

ตารางที่ ๕

มาตรฐานความเข้มของแสงสว่าง (ลักซ์) บริเวณโดยรอบที่ให้ลูกจ้างคนใดคนหนึ่งทำงาน

โดยสายตามองเฉพาะจุดในการปฏิบัติงาน

พื้นที่ ๑

พื้นที่ ๒

พื้นที่ ๓

                   ,๐๐๐ - ๒,๐๐๐

        มากกว่า ๒,๐๐๐  - ๕,๐๐๐

      มากกว่า ๕,๐๐๐     - ๑๐,๐๐๐

    มากกว่า ๑๐,๐๐๐  

๓๐๐

๖๐๐

๑,๐๐๐

๒,๐๐๐

๒๐๐

๓๐๐

๔๐๐

๖๐๐

 

หมายเหตุ :      พื้นที่ ๑ หมายถึง จุดที่ให้ลูกจ้างทำงานโดยสายตามองเฉพาะจุดในการปฏิบัติงาน

                      พื้นที่ ๒ หมายถึง บริเวณถัดจากที่ที่ให้ลูกจ้างคนใดคนหนึ่งทำงานในรัศมีที่ลูกจ้างเอื้อมมือถึง

                      พื้นที่ ๓ หมายถึง บริเวณโดยรอบที่ติดพื้นที่ ๒ ที่มีการปฏิบัติงานของลูกจ้างคนใดคนหนึ่ง

 

ตารางที่ ๖

มาตรฐานระดับเสียงที่ยอมให้ลูกจ้างได้รับตลอดเวลาการทำงานในแต่ละวัน*

เวลาการทำงานที่ได้รับเสียง (ชั่วโมง)

ระดับเสียงเฉลี่ยตลอดเวลาการทำงาน (TWA)

ไม่เกิน

(เดซิเบลเอ)

๑๒

๑ ๑/๒

๑/๒

๑/๔ หรือน้อยกว่า

๘๗

๙๐

๙๑

๙๒

๙๓

๙๕

๙๗

๑๐๐

๑๐๒

๑๐๕

๑๑๐

๑๑๕

 

หมายเหตุ *       ๑.     เวลาการทำงานที่ได้รับเสียงและระดับเสียงเฉลี่ยตลอดเวลาการทำงาน (TWA) ให้ใช้ค่ามาตรฐานที่กำหนดในตารางข้างต้นเป็นลำดับแรก หากไม่มีค่ามาตรฐานที่กำหนดตรงตามตารางให้คำนวณจากสูตร ดังนี้

T =              .

          (L-๙๐)/๕

เมื่อ   T หมายถึง เวลาการทำงานที่ยอมให้ได้รับเสียง (ชั่วโมง)

        L หมายถึง ระดับเสียง (เดซิเบลเอ)

ในกรณีค่าระดับเสียงเฉลี่ยตลอดเวลาการทำงาน (TWA) ที่ได้จากการคำนวณมีเศษ

ทศนิยมให้ตัดเศษทศนิยมออก

๒.    ในการทำงานในแต่ละวันระดับเสียงที่นำมาเฉลี่ยตลอดระยะเวลาการทำงาน (TWA)

จะมีระดับเสียงสูงสุด (Peak) เกิน ๑๔๐ เดซิเบลเอ มิได้

 

หมายเหตุ :- เหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ คือ โดยที่มาตรา ๑๐๓ แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. ๒๕๔๑ บัญญัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานมีอำนาจออกกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานให้นายจ้างดำเนินการในการบริหารและการจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยของลูกจ้างที่ทำงานเกี่ยวกับความร้อน แสงสว่าง และเสียง จึงจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงนี้

 




กฎหมาย




Copyright © 2012 All Rights Reserved.

   

                                  ศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ระดับ 1                                      



  

 

สมาคมผู้ตรวจสอบอาคาร | THE BUILDING INSPECTORS ASSOCIATION
เลขที่ 487 ซ.รามคำแหง 39 (เทพลีลา 1) ถ.รามคำแหง
แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ 10310
โทรศัพท์: 0-2184-4612   โทรสาร: 0-2184-4613
http://www.bsa.or.th